Chuẩn bị cho chuyến hàng vải thiều Bắc Giang đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản năm 2021

Ngày đăng: 24/05/2021 Lượt xem 4234
Để chuẩn bị cho việc xuất khẩu các lô hàng vải đầu tiên của Bắc Giang sang thị trường Nhật Bản năm 2021 vào ngày 26/05/2021, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan đã lên phương án triển khai từ đầu tháng 5. Những lô hàng đầu tiên từ Bắc Giang sẽ do 3 đơn vị là Công ty Ameii, Toàn cầu và Chánh Thu đứng tên với số lượng khoảng 15 tấn xuất đi Nhật Bản.

 
Kiểm tra sinh vật hây hại và đo nhiệt độ tâm vải xử lý

Cục Bảo vệ thực vật đã ban hành văn bản số 907/BVTV-KD ngày 12/05/2021, chỉ đạo các đơn vị thuộc Cục BVTV bố trí cán bộ kiểm dịch làm việc cả ngày lễ và ngoài giờ để làm các thủ tục kiểm dịch nhanh chóng, và chủ động phối hợp hợp tác với Cơ quan KDTV của Nhật Bản để hoàn tất thủ tục cho các lô hàng xuất khẩu và giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh. 

Để có lô hàng vải đầu tiên xuất khẩu đi Nhật Bản, từ ngày 24/5/2021, Cục BVTV đã phối hợp cùng địa phương và các đơn vị đối tác đã bắt đầu thực hiện việc xử lý vải tươi bằng Methyl Bromide tại cơ sở xử lý của Công ty Toàn Cầu, cơ sở này đã được phía Nhật công nhận. Trong điều kiện dịch bệnh COVID 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật  và Cơ quan Kiểm dịch thực vật Nhật Bản đã thống nhất một quy trình ủy quyền tạm thời cho phía Việt Nam thực hiện giám sát xử lý. Cục BVTV triển khai bố trí nhân lực và thiết bị phục vụ việc giám sát và kiểm tra kiểm dịch thực vật cấp giấy chứng nhận tại chỗ (tại cơ sở của công ty Toàn Cầu) để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc xuất khẩu vải tại Bắc Giang.


Đưa vải vào buồng xử lý
Ngay từ ban đầu tháng 5, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp hợp với địa phương đã lên phương án cho việc xuất khẩu trong tình hình dịch Covid 19,  bố trí các biện pháp phòng dịch theo 5K tại điểm giám sát khử trùng, không chỉ cho Cục BVTV mà còn cho các đơn vị phối hợp khác như: các công ty xuất khẩu, đơn vị logistic, Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch để bảo đảm vừa chống dịch, vừa xử lý, đóng gói và vận chuyển. Quan trọng hơn cả là để cho những người tham gia thực hiện yên tâm vào vùng dịch làm việc.

Tin liên quan

123movies